Mới sinh ra đã biết quýnh bida…

Tôi gấp quyển hồi ký cuối ngày
về cuộc đời tôi viết đã nhiều năm
trên nền nhạc của những bản hùng ca
về tự do trong những cánh rừng già
về một nhà thơ ẩn dật thành tu sĩ
về một linh hồn, đã chết khi vừa mới thoát thai

Tôi sinh ra đã là bác sỹ
Trán tôi cao mẹ bảo rất thông minh
Trong mắt mẹ, tôi đã là người thầy thuốc vĩ đại
mặc dù hôm qua tôi mới khóc chào đời.

Người đàn ông đầu tiên tôi được gặp trong đời
hẳn nhiên là cha tôi, con người nhiều hoài bảo
ông được sinh ra ngay trong một cuộc chiến
khói bom trên đầu tiếng khóc ông trên nôi
Cha muốn tôi thành một con người mạnh mẽ
sống đầy lý trí và sức mạnh của người lính
dù mới hôm qua tôi vừa được ra đời.

Đến cổng trường tôi đã là con người gương mẩu
Mắt tôi sáng láng, tay tôi vẽ thẳng hàng
Thầy bảo tôi con sẽ là chàng kỹ sư chững chạc
Chắc chắn thế, học trò của thầy tôi
người thầy đáng kính của toàn những đại tài.

Cô giáo tôi con người nhiều mơ mộng
em bé kia sẽ bay vào vũ trụ tương lai
sẽ giải cứu chúng tôi, những bóng người tăm tối
tôi sẽ dạy em về những ước mơ cao cả
những giải ngân hà mà em sẽ chạm tay
Ước mơ của những người thất bại tìm bản ngã
họ chuyển cho tôi mơ nốt đến cuối đời.

Tôi sắm nốt những vai diễn phi thường
vượt những con đường tôi vượt cả trùng dương
trên con thuyền đầy ước mơ dang dỡ
Tôi đã chở cả một phi hành gia,
một kỹ sư, một người lính và cả vị bác sỹ đại tài
cả cuộc đời tôi mới có hôm qua đang thoi thóp
trên sàn tàu chậc hẹp,
nặng trĩu những ước mơ thấm nước
và sóng đánh, chìm thuyền…

Gấp lại quyển hồi ký cuối ngày
Bên cửa sổ bên khu vườn gió lộng
nắng đỗ bóng dài, bóng tôi đỗ chênh vênh
bên cái bóng của nhưng linh hồn khác
của những tâm hồn chết vừa lúc thoát thai.

About daysss


One response to “Mới sinh ra đã biết quýnh bida…

Trả lời

