Chiến tranh và Hòa bình

Chiến tranh

Đấy là những cuộc biểu tình dẫn đến nội chiến ở các nước bắc phi. Một số nước đã có cuộc cách mạng thành công, một số ít thì bắt đầu lún sâu vào nội chiến. Mọi thứ gần như bắt đầu từ internet nhưng kết thúc luôn là những cái chết thật. Máu vẫn là màu đỏ, cuộc cách mạng nào cũng ít nhiều cần máu.

Đúng thời điểm này chúng tôi được mời tham gia một cuộc thi thiết kế kín tại Mauritania. Đất nước này là một phần của sa mạc Sahara với mật độ dân số thấp trong top 10 thế giới. Cộng đồng Hồi giáo này rộng đến hơn 1 triệu km2 nhưng chỉ toàn cát và nắng. Vùng đất này cũng là nơi xuất thân của những chiến binh người Moor, những chiến binh sa mạc này luôn là nỗi kinh hoàng một thời của đế chế La mã hùng mạnh.

Khai khoáng là nghành kinh tế chính ở đất nước này nên đa số những công trình xây dựng lớn đều được đầu tư từ những công ty khai thác quặng. Họ đã thiết lập hệ thống đường ray xe lửa chuyển quặng băng qua sa mạc, những đoàn tàu dài đến 3km kéo đầy quặng luôn là đại diện chính cho một mặt của nền kinh tế ở vùng cát và nắng này. Chúng tôi được công ty khái khoáng quốc gia mời tham gia thi thiết kế trụ sở làm việc của họ. Lần đầu tiên trong đời tôi được đọc một nhiệm vụ thiết kế không bị giới hạn về diện tích xây dựng. Họ đã vẽ một hình vuông trên sa mạc và nói : Hãy làm bất cứ cái gì các anh muốn.





Tôi bắt đầu bằng cách chia các hình vuông nhỏ trong hình vuông lớn của khu đất và bám theo cách làm truyền thống của người Hồi giáo ở vùng này. Kasbah là cách quy hoạch truyền thống một thành phố hay xây dựng những công trình cộng đồng. Cách làm này đã tạo ra nhiều thuận lợi khi tôi muốn chiếm một diện tích xây dựng lớn giữa sa mạc và giữ cho nó được mát mẻ với các khu vườn bên trong theo cách truyền thống. Với hệ thống pin mặt trời trên mái, tôi hy vọng khu nhà sẽ có một sự sống như một ốc đảo.

Nhưng dù sao thì toàn bộ bản vẽ của chúng tôi cũng không đến được nơi cần đến và đang nằm đâu đấy ở vùng chiến sự bắc phi. Cuộc chiến này đã ít nhiều cướp đi của tôi một cơ hội được và nếu may mắn, biết đâu cái ốc đảo của tôi đang được mọc lên giữa sa mạc Sahara.

Và hòa bình

Sau 3 năm miệt mài với những cuộc thi trên khắp thế giới, cuối cùng chúng tôi cũng có một cơ hội được thiết kế một công trình ở châu âu. Công trình là một tổ hợp gồm nhà ga, trạm xe bus, khu mua sắm và văn phòng ở thành phố Riga, thủ phủ của Latvia vùng Baltic. Riga là một thành phố đẹp, thành phố giao thương chính của vùng Baltic này còn nguyên vẹn sau những cuộc chiến. Nhờ sự giao thoa văn hóa của miền tây âu, đông âu và bắc âu, thành phố này có một bộ mặt khá đa dạng về kiến trúc và văn hóa. Thành phố chỉ vỏn vẹn hơn 1 triệu dân nhưng đầy ắp những bảo tàng, quán sá và tụ điểm văn hóa đan xen giữa những khu phố cổ và đô thị mới mọc lên sinh động bên dòng Daugava, đây cũng là nơi dòng sông này đổ ra biển Baltic.

Như mọi khi, tôi bắt đầu tìm kiếm văn hóa đặc trưng của vùng đất này để bắt đầu một ý tưởng cho thiết kế của mình. Tôi tìm thấy những miếng hổ phách đặc trưng vùng Baltic và những góc phố cổ của Riga trong di sản Unesco.






Tôi đón nhận cảm xúc thành công giống như tiến về thành phố sau chiến tranh, cảm xúc của hòa bình. Theo cách nhìn của tôi thì hòa bình là những ngày tháng chữa trị các vết thương sau chiến tranh và xây lên những điều tốt đẹp. Chúng tôi là công ty có trụ sở chính nằm ở Đức, công ty của người Đức, chủ đầu tư của dự án này lại là những người Do Thái ở Israel. Họ đã chọn chúng tôi theo tiêu chí nào thì không ai đoán được. Tôi chỉ biết chắc là những vết thương đã được chữa khỏi giống như chưa từng có vết thương nào trên thân thể ấy sau những cuộc chiến.

About daysss


One response to “Chiến tranh và Hòa bình

Trả lời

