Project 31

Cũng đầu mùa hè này 2 năm trước, tôi lang thang ở Luang Prabang. Tôi đã dành ra gần như một tuần để nhìn những ngôi nhà ở đấy. Đêm cuối cùng tôi ngồi ở quán bar muộn hơn thường lệ. Đấy là một quán bar bán rượu vang nhưng lại có thể ngồi xổm trên vỉa vè với những túi hạt xốp. Có lẽ đấy là quán bar rượu vang ngồi xổm duy nhất cho đến lúc này.

Dường như tôi cố gắng uống hết những đồng Kip Lào trong túi vì ngày mai tôi đã rời khỏi đây. Tôi đã uống say và lại muốn uống say hơn một chút nữa…

Cái loa cứ hát mãi những bài hát Pháp. Những bài hát cũ mèm và rách rưới đến chán ngấy của mấy con điếm thành Paris lang thang trong những quán rượu rẻ tiền. Mà sao đi đâu dưới vòm trời này tôi cũng gặp những con điếm người Pháp và bọn bán dâm Việt… Tôi đang nghĩ linh tinh ở trạng thái chai vang thứ 2 sau mấy cốc bia. Dưới ánh đèn chập choạng đập vào mắt, tôi nhìn thấy người đang ông cao to trong bộ đồ đen dần xuất hiện ở cuối đường…

Ông ngồi cạnh tôi trên vỉa hè dưới hiên nhà, trên cái sàn gạch đất nung cũ, dưới ánh sáng vàng vàng của nến trong một đêm đầu hè đất xông lên mùi như mùi chờ đợi một cơn mưa dưới vòm trời tận cùng xứ mọi.

Ông du dương theo tiếng những con điếm Pháp trong loa, thả khói và búng tất cả chúng vào bóng tối cao trên khoảng trời trước mặt. Ông nhấm cốc rượu giống như cách người ta nhấm những giọt sương cuối cùng trên trái đất này. Bất chợt ông mở mắt và chỉ tay thẳng vào trán tôi.

_ Cậu cần một người đàn bà !

Tôi giật mình và hơi ngượng. Vâng tất cả chúng ta đều cần một người đàn bà thưa ngài (tôi nói “Sir” trong tiếng Anh). Ông chỉ tay lên bầu trời đung đưa nó theo tiếng những con điếm Pháp tầm vài giây rồi gật gù. Không ! Tất cả những gì tôi cần đã nổ tung trên cao rồi. Nổ hết rồi !

Người đàn ông này đã mất 2 đứa con và người vợ trong một tai nạn máy bay. Tất cả những gì ông cần là đi mãi một mình cho đến nơi cuối cùng mà ông đến được. Ông kể cho tôi nghe về tất cả những điều tốt đẹp đã nổ tung đấy trong ba mươi giây bằng chất giọng chậm nhất mà một người say rượu có thể nói.

Tôi đã rợn hết da gà vì ngay sau đấy bài hát How Can You Mend A Broken Heart vang lên. Tôi rợn da gà vì ngỡ là vừa được xem xong một vở kịch trên vỉa hè miễn phí hay nhất mà tôi từng xem. Nhưng là gì đi nữa thì tôi cũng nằm ườn ra trên vỉa hè, ngước mắt lên đám trời trước mắt và nghe hết bài hát.


http://mp3.zing.vn/bai-hat/How-Can-You-Mend-A-Broken-Heart-Al-Green/ZWZB706A.html

Trời cũng vừa đổ mưa cho cái kết hoàn hảo của vỡ bi kịch. Tôi gọi chai vang cuối cùng (tôi nghĩ thế) và rời quán với chai rượu. Tôi đi chập choạng dưới mưa giống như với tâm trạng của người đàn ông vừa bị nổ hết những điều tốt đẹp nhất trong đời ở trên cao kia.

23.05.5.How Can You Mend A Broken Heart

I can think of younger days
When living for my life was everything a man could want to do
I could never see tomorrow
I was never told about the sorrow

And how can you mend a broken heart?
How can you stop the rain falling down?
Tell me how can you stop the sun from shining?
What makes the world go ’round?

How can you mend this broken man?
How can a loser ever win?
Somebody please help me mend my broken heart
And let me live again

I can still feel the breeze that rustles through the trees
And misty memories of days gone by
But we could never see tomorrow
It would be that no one, no one ever told us about the sorrow

So how can you mend a broken heart? And mine is
How can you stop the rain falling down?
How can you stop the sun from shining?
What makes the world go ’round?

And sometimes after saying, say
La, la, la, la, la, la, yeah, la, la, la, la
Tell me, help me mend my, my broken heart
I just wanna, I just wanna, I just wanna, I just wanna
I just wanna live again, baby

How can you mend this broken man?
Somebody tell me, and how can a loser ever win?
Baby, help me mend this old broken heart
I think I, I know I, I believe I, I feel like I gotta
I feel like I’m going to live again

How can you mend this broken heart?
Somebody please tell me
How can you stop the rain from falling down?
Although my clothes are all wet, tell me
How can you mend my, please help me mend my broken heart
I think I, I believe I, I got a feeling that I want to live and live and live

About daysss


One response to “Project 31

Trả lời

