bay và rơi

bài cũ post lại

Tôi có thể bay, mọi người có thể bay, tất cả đang bay… Và rơi. Bọn vịt biển ngu ngốc đang bay và đang rơi. Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể bay.

Ở một nơi nào đấy có đỉnh núi cao vút, cao đến nỗi không thể xác định được điểm chạm đất khi bạn nhảy từ đỉnh ngọn núi. Bạn đang bay. Khi bay, bọn vịt biển ngu ngốc đang thực hiện một nửa sự bay và một nửa sự rơi. Khi nâng cánh lên và đập cánh xuống để hoàn tất một chu kì bay và rơi. Lúc nâng cánh là lúc nó đang rơi, lúc này trái đất hút nó, gió đẩy nó. Nếu không có lần đập cách tiếp theo chắc chắn nó sẽ rơi.
Tất cả những điều bạn thấy trên trời đều đang rơi thì đúng hơn là bay. Mây chờ ngày rơi xuống, gió chắc chắn đang rơi, nắng cũng chả khác gì. Tại sao nắng chiếu vào bạn ? Vì bạn đang đứng ở điểm dừng trong quỹ đạo rơi của nắng. Bạn đang đứng ở nơi thấp nhất mà nắng có thể rơi xuống nên muốn tránh nắng bạn chỉ cần chọn chỗ đứng không nằm trong quỹ đạo ấy. Bay chỉ là một quá trình ngắn ngủi để chống lại sự rơi.
Sự rơi có lẽ sinh ra cùng lúc với trái đất. Đấy là quy luật tự nhiên giúp chúng ta tồn tại đến hôm nay.

Bay hay rơi ?
Một đêm nằm mơ, tôi thấy mình đang bay. Trước đấy tôi chỉ đứng ở hiên nhà, nơi mặt đất là nơi tôi chạm chân. Không động cơ, không phép lạ, làm sao tôi có thể bay được ? Chỉ còn một nơi duy nhất tôi có thể làm được điều đấy. Đấy là một hành tinh không tồn tại trọng lực. Nhưng như thế thì không thể có chuyện đứng trên đấy. Thế là tôi “già mồm” rằng, lúc bay tôi bay ở nơi khác, lúc đứng tôi lại đứng ở trái đất. Lúc tỉnh dậy, tôi thấy mình đã chạm đất, người còn nằm trong chăn. Thì ra lúc tôi bay, cái chăn và cái gối của tôi cũng bay cùng. Chúng chuyển động tịnh tiến với cơ thể tôi trong lúc bay.
Nếu chúng ta xem cái chết là điểm chạm đất của một quá trình bay và rơi của sự sống thì chúng ta đang bay và rơi. Có nghĩa là lúc chết bạn mới là người chạm đất, còn lúc này bạn đang lơ lửng trên kia. Có kẻ vừa sinh ra đã chạm đất, có người bay đến hơn trăm năm. Có nghĩa là có kẻ không biết bay, người bay kém và người bay giỏi. Cũng có nghĩa là những tên mập ú phải khó khăn hơn bọn gầy yếu trong việc bay. Vì thế mà tôi cảm thấy hơi vui khì mình được gọi là bọn ốm đói. Nếu khôn khéo, bạn nên chọn bay lòng vòng trong thành phố, ở đây gió rất ít vì bị các toà nhà cao tầng và nhiều thứ khác cản hết. Bạn có thể bay ở đây lâu năm nếu không gặp bọn bắn chim tưởng lầm bạn là chim. Thực ra bọn bắn chim là những người chết rồi. Tôi chắc chắn vì bọn chúng đang bắn bạn từ dưới đất mà.
Những thằng có đầu óc phiêu lưu hay chọn bay ở biển hay rừng núi. Bọn này có cánh bay khoẻ nhưng ít thằng trụ được lâu lắm. Đôi cánh khoẻ của bọn chúng chả là cái thá gì so với sức gió mạnh ở những nơi ấy. Có thời gian tôi thử bay theo bọn này để tìm cảm giác mạnh. Lúc bay đến biển tôi cảm thấy sợ. Không tin thì các bạn thành phố cứ thử xem. Cũng thú vị lắm, nhưng chả có cành cây hay toà nhà nào cho bạn nghỉ cánh cả. Bạn phải bay liên tục đến những điểm dừng đã định trước trên đường bay. Lúc bay đến giữa biển tôi mỏi quá, định buông cánh xuống biển. Bọn kia càu nhàu tôi bay kém thế mà cũng học đòi. Vì thế mà tôi bay tiếp cùng bọn chúng đến đảo mới chia tay.
Bay ở biển có lẽ là nguy hiểm nhất. Bọn bay ở rừng thoải mái hơn bởi có nhiều cây đáp và sức gió yếu hơn. Nếu lâu nay bạn bay ở thành phố thì tôi khuyên các bạn nên bay về rừng một chuyến thử xem. Ở đấy luyện cho cánh bạn khoẻ hơn khi cứ bay mãi ở những nơi ít gió như thành phố và cũng ít nguy hiểm hơn là bay ở biển.

Một hôm tôi chứng kiến cảnh một gia đình đang bay thì cục đá của bọn người chết dưới đất trúng vào thằng con. Mẹ nó kêu lên :
_ Anh ơi ! Cục đá rơi trúng đầu con chúng ta rồi.
Lão chồng vừa bay vừa chơi cờ tướng với bạn quay lại bảo :
_ Ngu thế ! Phải nói là cục đá bay trúng đầu con chúng ta chứ.
_ Không ! Em thấy cục đá rơi từ trên kia xuống mà _ Mụ vợ cãi lại chồng.
_ Có im ngay đi không ! Nếu cục đá rơi trúng đầu nó thì nó không phải con tôi. Con tôi không bao giờ bay thấp hơn tầm ném của bọn người chết. Nó là con thằng nào ? Lão chồng nghi ngờ và ghen tuông tra hỏi vợ. Cuộc cãi nhau chấm dứt trên không cho đến khi đứa con nhỏ của họ chạm đất và chế … Thế đấy ! Sự bay có trăm ngàn thứ rình rập nguy hiểm.

Một hôm khác tôi đang bay chậm chạp thì có một lão bay vèo qua. Suýt va phải tôi. Tôi đuổi theo và hỏi lão :
_ Ông bay đi đâu mà vội thế ?
_ Cậu thông cảm, tôi phải bay nhanh để kịp ký hợp đồng nhiều triệu cho những dự án mới. Thế là lão vụt đi mất hút. Bọn người này rất dễ rơi vì chúng luôn vi phạm luật giao thông và không có thời gian nghỉ ngơi cho cánh.
Ngày hôm sau tôi lại bị va phải một cô nàng ngơ ngác đang bay. Thì ra cô ta đang yêu nên cứ mơ màng trong lúc bay. Những cô vừa yêu vừa bay thế này cũng rất nguy hiểm. Tốt nhất lúc yêu nên dừng trên cây là tốt nhất.
Bây giờ tôi phải bay đi K_Pax đây ! Sáng mai. Khi các bạn thức dậy và thấy mình đang đứng ở mặt đất có nghĩa là các bạn đã chết rồi. Tôi cũng thế. Chúc mọi người bay khoẻ !

About daysss


3 responses to “bay và rơi

Trả lời

