Không gian sống hay những nấm mồ

Công trình đầu tiên tôi kiếm được tiền thiết kế để sống tại Hà Nội là cải tạo nội thất cho căn hộ chung cư 30m2. Đấy là không gian sống của một đôi vợ chồng trẻ với hai đứa con gái. Họ yêu cầu cải tạo sao cho có góc học tập và ngủ cho hai đứa con, cạnh đấy là giường bố mẹ, nhà vệ sinh, bếp. Lúc đấy tôi còn hồn nhiên kiểu miền nam nên hỏi riêng ông bố “Anh chị sinh hoạt vợ chồng kiểu gì mà không muốn có phòng riêng ?”. Ông bố nhìn tôi hơi đỏ mặt rồi cười ngần ngừ .

Vật liệu và tính thật thà

Ở một đất nước nhiệt đới là như đang ngồi trên một đống vật liệu xây dựng tự nhiên. Người Việt Nam ta đã khai cùng bán tận nó đi để mua về những thứ phi tự nhiên đắt tiền, đỏm dáng và vô hồn. Bề mặt vật liệu là linh hồn của vật liệu, những vật liệu tự nhiên giàu tính cảm luôn mang theo một linh hồn nồng nàn chất thơ. Nhưng ngày nay những ngôi nhà được xây lên theo cách của những nấm mồ được xây lên. Cách của người sống trang trí cho người chết. Hãy thử hình dung trên mỏm đá tuyệt đẹp nhìn xuống thung lũng, có thể nhìn thấy một con suối lớn lượn mình qua những bãi đá cuội lớn, bao lấy thung lũng là những cụm tre xanh ngát tuyệt đẹp. Trên mỏm đá ấy, ai đấy cho xây lên một căn nhà ống với các chi tiết nhà “Pháp cổ” lấy về từ Hà Nội, những bức tường gạch trát lem nhem, sơn màu vàng mỡ gà đặc trưng Hà nội, hơn thế người thiết kế tài tình ấy còn cho đắp lên bức tường những vòm cửa sổ cong. Sàn nhà được ốp gạch men Trung quốc hoa văn sặc sỡ sáng bóng, trần nhà trang trí lớp thạch cao diêm dúa cùng với đèn led xanh đỏ tím vàng. Tất cả hòa lại với nhau để trở thành một bản nhạc đưa đám. Đám tang của vẻ đẹp thung lũng, đám tang linh hồn chính chủ nhân căn nhà.

Rất hiếm khi tôi được nhìn thấy một căn nhà ở VN đươc xây với các vật liệu thật, với các bản thiết kế mang cả linh hồn của người thiết kế lẫn gia chủ. Đôi khi bắt gặp ở đâu đấy một ngôi nhà như thế, tôi sướng run lên. Sờ tay lên những chi tiết đẹp như một bức tường gạch nung, một sàn đá thô ráp hay những bậc thang bằng bê tông đanh cứng cứ run run giống như sờ tay lên đôi mông tròn căng, trắng nõn và mượt mà. Có khi còn hơn thế vì vật liệu đẹp không đòi hỏi một sự gượng ép như những cặp mông đẹp.

Người Việt có câu “đẹp khoe xấu che” rất ư tào lao, tào lao vì họ hay làm ngược lại là che đi cái rất đẹp bằng những cái rất xấu. Ví như cái nhà mới xây có cái trần bằng bê tông rất đẹp thì đa phần kiến trúc sư và chủ nhà sẽ đồng thuận dán lên đấy một cái trần thạch thạch cao kèm với các loại đèn nhấp nháy. Hay như việc các bạn trùng tu di tích hay làm là trát và sơn mới cho các di tích cổ. Không cần phải đau đầu lắm mới hiểu được vì sao họ làm vậy. Với một cuộc sống tiêu thụ, mọi thứ đều trang trí hình thức, đến cái cười nhau cũng chỉ là phản xạ của cơ mặt thì việc họ trát son phấn lên tất cả các bề mặt là điều không tránh khỏi. Dường như ít ai bây giờ đối diện với sự thật, bất kể là một bề mặt vật liệu thật hay con người thật của họ. Nếu cuộc sống là những ngày dài trang trí thì chắc người Việt Nam được xếp hạng rất cao.

Không gian sống hay show off

Một hôm vô tình ngồi cafe xem chương trình “không gian đẹp” của các bạn VTV. Kể cũng tội nghiệp những người xem tivi thời bây giờ vì họ bị khinh thường quá. Tôi không biết mục đích của chương trình là giáo dục thẩm mỹ cho dân chúng cần lao hay lăng xê những người nổi tiếng, nhưng dù với mục đích gì thì cũng thể hiện quá rõ sự kệch cỡm, rởm đời của người sản xuất cho đến “nghệ sỹ” chủ nhân căn nhà.

Tiến sỹ viện Triết học quốc gia (chắc chỉ nghiên cứu Max-Le) ở trong một căn biệt thự cổ có diện tích sàn 80m2. Mỗi tầng biệt thự có 6 nhà, mỗi nhà có trung bình 4 người. Làm một phép tính 80/6/4 thì ra diện tích của mỗi người. Nếu chịu bán thì mỗi m2 sàn được 500 triệu nhưng không ai muốn bán. Tôi hỏi tiến sỹ triết học vì sao không chuyển chỗ thì ông bảo quen rồi. Tôi hỏi nhà tiến sỹ có phòng đọc không thì ông cười bảo “vệ sinh còn dùng chung mà”. Tôi hỏi tiến sỹ thế ông đọc sách nghiên cứu và làm việc ở đâu thì ông bảo “ở Viện thôi chứ về nhà chỉ nằm trên cái sofa xem thời sự và đi ngủ”. Ông đã sống 20 năm trên căn nhà 80m2/24 người và trở thành Tiến sỹ triết học.

Khi có một hợp đồng thiết kế nhà ở, tôi thường điền thêm “phòng đọc sách và làm việc” vào bảng danh sách nhiệm vụ thiết kế để làm việc với gia chủ. 90% họ sẽ loại nó khỏi bảng danh sách. Đa số sẽ thay bằng phòng hát karaoke nếu nhà thừa diện tích. Thường tôi rất hào hứng và làm việc rất dễ dàng với 10% khách hàng quan tâm đến “phòng đọc sách”. Đa phần người Việt ít có khái niệm không gian riêng nên cũng chẳng bao giờ có khái niệm đâu là không gian chung. Có thể khạc nhổ, đái bậy, vứt bừa, nói to bất cứ nơi đâu. Sở hữu một không gian riêng giống như sở hữu một thế giới riêng, trong thế giới đấy có những thứ mà thế giới còn lại hoàn toàn không có. Và thế giới này sở dĩ vẫn tồn tại và tươi đẹp đến bây giờ là nhờ vào rất nhiều những phát minh từ thế giới riêng đó.

Tiến sỹ triết học mất 8 tiếng một ngày để đọc sách lịch sử đảng trên cái bàn rộng 1,5m2 trong căn phòng rộng 10 m2 với 8 người ngồi. Tiến sỹ triết học mất 1 tiếng một ngày để luồn lách qua những ngả đường kẹt xe và khói bụi để về nhà kịp lúc ít hàng xóm đi vệ sinh. Tiến sỹ ăn cơm tối trong mùi than tổ ong nhà bên cạnh, nằm xem thời sự ơn đảng ơn chính phủ trên cái sofa kê sát góc tường trong cái “phòng khách” 4m2. Tiến sỹ co mình trên chiếc giường rộng 1.6m cố tìm giấc ngủ cùng với tiếng ngáy của mụ vợ béo ú (làm kế toán ở chi cục thuế), chát chúa tiếng nhạc Chế Linh qua dàn karaoke hàng xóm. Tiến sỹ chợp mắt sau một ngày bình thường như bao ngày khác trong 20 năm qua.

Ơn chính phủ
Với slogan “tất đất tất vàng” thì mọi nơi trên đất nước tươi đẹp này đều được phân lô nhà ống để bán. Công viên xanh, công trình văn hóa, nơi vui chơi trẻ em… là những thứ vô bổ không cần thiết.
Với tinh thần “nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhà nước đã chia lô, nhân dân hoàn thiện những nấm mồ.

Từ cửa sổ phòng làm việc của tôi có thế thấy được một phần Hà Nội từ trên cao, ngoài những tiếng còi xe và tiếng loa phường vọng lại lúc 6g chiều thì thành phố không khác gì một nghĩa trang được xây vội vàng sau cuộc đại chiến và tôi đang hằng ngày góp phần xây dựng nghĩa trang ấy “to đẹp” hơn.

About daysss


13 responses to “Không gian sống hay những nấm mồ

  • Goldmund

    ngày nào mình có đất và tiền xây nhà sẽ chạy ngay nhờ bạn Dayss thiết kết, nhất định sẽ có phòng làm việc và đọc sách:)

  • daysss

    comment này có được xem là biên bản ghi nhớ không ??? :d, cuối tháng phải về nhà , bác mua đc quyển mặc cảm của Đ chưa ?? liên lạc với bác cafe theo con đường nào đây ?!!

  • Goldmund

    quẳng số vào email của mình phát

  • grassiee

    Bạn K thiết kế cho mình cái nhà có phòng đọc sách đi 🙂 chừng nào đủ $$$$ mình sẽ về xây, nhà có phòng đọc/ thư viện gia đình là giấc mơ của mình đó :))
    còn miếng đất ở nhà mình thì bạn thừa biết rồi, rộng chó chạy không hết, hehe, chỉ có điều là mình sợ các bác ấy sẽ qui hoạch phân lô vào 1 ngày không xa :<<

  • daysss

    hehe, namecard 2 chai brandy thì bạn cứ nhân diện tích nhà lên mà tính nhé :d . có khi đến 1000 chai, uống thay nước . Nhớ trả 2 chai namecard trước đi rồi tính tiếp , cố lên !

  • Teq

    Blog chính ra tiện, bọn KTS có thể lên bốc phét ba lăng nhăng bịp bợm kiếm khách hàng. Em đề nghị các bác cẩn trọng.

    – Vật liệu làm nhà:

    Những cái mà bạn Days đang chê, tại sao nó phổ biến? Bởi vì nó phù hợp và nó có lý do để tồn tại. Những vật liệu mà bạn kể: sàn đá, tường gạch nung… đều là những thứ vật liệu đắt tiền.

    Khi trước dân bắc láng nền nhà bằng xi măng (tiền kít đâu mà mua đá xẻ), mùa nồm thì nước ướt nhẹp
    sàn bửn vãi chưởng. Khi trước dân bắc cũng để trần bê tông (đâu có cách nào khác) trát xi măng, thật ác mộng khi phải quét mạng nhện. Còn tường, làm gì có gạch nung chất lượng. Toàn gạch bở như cháo, đóng một cái đinh là cả một nghệ thuật.

    Vì thế, đá hoa Trung Quốc không bị nồm, quả là tuyệt vời. Khựa đương nhiên phải lòe loẹt, cái nào mà men không lòe loẹt, đẹp, thì đắt. Có công nghệ làm trần thạch cao, thật là ngon lành, nhà đẹp hẳn lên, dùng đèn neon giấu trên trần thạch cao, quả là chuẩn. Gạch nung chuẩn mình nhớ là chỉ mới có tương đối gần đây. Vân vân…

    Cái nhà có tâm hồn mà bạn Days thích ấy, bọn nhiều tiền nó mới làm được. Mà thực ra bây giờ dân cũng giàu giàu rồi mới có tiền thuê kiến trúc sư để chúng nó bày vẽ lắm trò. Chứ 2000 đổ về trước, KTS ko có cháo mà ăn.

    – Nhà biệt thự của Giáo sư triết học:
    Muốn bán một cái nhà như thế, phải có sự đồng thuận của tất cả mọi gia đình sống trong nhà. Đó là nếu họ đã đc coi là chủ sở hữu hợp pháp. Còn dân được cấp chỗ ở như giáo sư, thì nghỉ. Khi các hộ đều có quyền sở hữu hợp pháp rồi, thì họ còn phải đồng thuận nhau thì mới bán được. Chứ ai đi mua mỗi 80m2, để lại sống như giáo sư à.

    – Phòng đọc sách:
    Cái này rất xa xỉ. Một là KTS Days chưa bao giờ có phòng đọc sách, hai là chưa có gia đình vợ con, nên cứ đi tư vấn người ta làm phòng đọc sách. Có tiền làm nhà rồi, làm một phòng đọc sách không thành vấn đề. Ngày xưa người ta còn thu xếp nuôi được cả lợn trong chung cư 24m2, thì khó gì cái phòng đọc sách.

    Tuy nhiên đã gọi là không gian riêng, thì ai cũng phải có không gian riêng. Hai vợ chồng thì nên có 2 phòng đọc sách. Chứ ông đang đọc sách vợ lại vào à ôi chuyện cô dì chú bác, thì còn nói làm gì nữa. Hay là phòng đọc sách phải chia giờ chia ca. Mà chia cũng ko ăn thua, ông đọc sách bắt vợ trông con cũng không được. Vân vân rất nhiều lý do.

    Vì vậy, chỉ nên làm phòng đọc sách trong các trường hợp: (1) Đất rộng nhà to quá không biết làm gì thì làm phòng đọc sách. (2) Già, không ai muốn làm phiền mình làm dek gì. (3) Gia trưởng, sếp ở trong nhà, đi làm về ăn xong là anh đóng cửa, không gian riêng của tôi, mẹ con cô muốn gì phải gõ cửa hoặc nhắn sms hẹn trước.

  • daysss

    Bạn tôi ơi !
    Chuyện này tôi không thể ranh cãi với bạn giống như chuyện hệ thống ATM của bạn . Chỉ lưu ý bạn thế này

    1. một không gian đẹp không cần phải tốn nhiều tiền, giống như một tình yêu đẹp thì không cần tốn nhiều lời .
    2.giá như bây giờ người ta vẫn cán nền ximang thay vì gạch men TQ. Lợi hại về thời tiêt, kinh tế và không gian thì nền ximang hơn gạch TQ đến 90% giá trị
    3. rỏ là tớ chưa hiểu hết một không gian khi có con vợ và thằng con, tuy nhiên tớ cho rằng khi người ta sống thì bất cứ ai cũng cần một góc riêng cho mình. Như một góc nhỏ bé trong trái tim nhỏ bé của bạn . Góc dành chỉ cho bạn.
    4. Nếu bạn có mảnh đất, có ý định xây một nhà . Tôi xin đăng ký thiết kế free cho bạn. Chỉ đễ hiểu nhau hơn một chút cũng đã là quá tốt !
    5. Có thể tôi đã sai khi nói Hn như một nghĩa trang xây vội vàng . Nhưng thú thật với bạn, tôi không tìm ra một định nghĩa khác cho Hn bây giờ.

    Ở một ngã rẻ nào đấy của cuộc đời, chúng ta sẽ gặp nhau uống hết một chén rượu.Have fun ! Far far away

  • Teq

    1. Tình yêu đẹp không tốn nhiều lời nhưng tốn nhiều thứ khác quý hơn lời. Một không gian đẹp có thể không tốn nhiều tiền, nhưng tốn nhiều thứ khác khi quy ra tiền thì là rất nhiều. Bạn sẽ phải bỏ đi bao nhiêu tiền, để có thể sống trong một ngôi nhà gạch nung, sàn đá, xung quanh là bờ tre bụi lau. Bạn phải có rất nhiều tiền, hoặc hoàn toàn không quan tâm đến tiền. Trong trường hợp thứ hai, tức bạn hoàn toàn không quan tâm đến tiền, nhưng không có tiền bạn sẽ không thể bảo toàn không gian ấy khỏi những người hàng xóm.

    2. Gạch men TQ hay xi măng thì bây giờ người ta đều nên trải thảm hoặc lát sàn gỗ, nếu không muốn đi dép vải. Và mùa đông thì ko thể để trẻ con lăn trên nền lạnh được.

    3. Góc riêng cho mình đôi khi không quý giá bằng góc dành cho đứa trẻ, con của bạn. Bạn phải từ bỏ nhiều thứ để có thể mỗi tuần, nhắc lại là mỗi tuần, có được vài tiếng để chơi với con của bạn. Đó chính là cái góc nhỏ bé của riêng mỗi thằng đàn ông, mà bia rượu bạn bè nhạc nhẽo bóng đá đều không sánh được. Vì nó rất ngắn, bạn mà lỡ đi, khi con lớn hơn, nó sẽ không còn chơi với bạn nữa, nó sẽ ngồi nói chuyện với bạn như chúng ta ngồi nói chuyện với ông già chúng ta.

    4. Khi tớ có tiền mua một mảnh đất và xây một ngôi nhà, thì vợ tớ sẽ là người thiết kế hoặc lựa người thiết kế. Ngôi nhà có đẹp có hợp như thế nào với bạn, thì cũng là vứt đi, nếu vợ bạn không thích và khi về nhà bạn không thấy nàng ta cười. Một người đàn bà cười ở trong nhà, đó là ngôi nhà đẹp nhất. Bạn không thể yêu đến nỗi cưới một người đàn bà, nếu bạn lo rằng nàng ta không thể cười trong nhà bạn.

    5. Bạn hoàn toàn đúng khi nói HN là một nghĩa trang. Đâu cũng là một nghĩa trang cả, khi chúng ta cứ đăm đắm về những gì đã mất, không phải là những gì hiện tồn. Người Việt bây giờ tin vào người chết và những trò ma mị, bởi không yêu được người sống.

    Chúng ta đã qua nhiều ngã rẽ, đã uống nhiều chén rượu. Ngã rẽ chắc vẫn còn, rượu chắc chắn vẫn còn.

  • daysss

    hehe lại phải tiếp chuyện !

    1.Thế con người lấy tiền làm thước đo hay hạnh phúc làm thước đo ?. Ý tớ là khi người ta có một ý thức tốt về không gian thì bất cứ một căn hộ chung cư nào cũng sẽ đẹp chứ không có nghĩa là phải có một biệt thự . “Không tốn nhiền tiền ” ở đây đồng nghĩa với không tốn nhiều thứ khác có thể quy ra tiền …

    2. Tớ đang bàn đến vật liệu và đưa một vài ví dụ chứ những thứ trên không phải là điều kiện cần cho một không gian đẹp

    3. ( đi quá giới hạn của topic nhưng tớ cũng tiếp chuyện)Bạn đang dẫn dắt topic thuần quan niệm thẩm mỹ đến chủ đề nhân sinh blah blah rồi . Nếu là tôi chắc cũng sẽ làm như bạn khi tôi có con, chắc chắn thế . Nhưng không phải vì lý do “nó sẽ không còn chơi với bạn nữa” mà đơn giản là tớ yêu thương và chấp nhận hy sinh cái riêng của mình nếu không còn một cách khác . Ý này của bạn đã tự đạp lên cái chân lý ” sống vì tấm bia” mà bạn đã rất nhiều lần nói đến. Từ lúc sinh ra đến lúc lớn lên tớ tin là con người thay đổi rất nhiều. Tất nhiên ai cũng muốn con cái sẽ nghĩ tốt về mình, nhưng không chắc một ngày đẹp trời sẽ có một mâu thuẩn bố con xãy ra vì bất cứ một nguyên do nào .Yêu thương không có nghĩa là được yêu thương . Giống như ông già bạn và ông già tớ thôi.

    4.Rất may là bạn có vợ :D, cũng rất may là không phải con vợ nào cũng giống vợ bạn (không thì kts ăn đất mà sống hết) . Chỉ là một đề nghị ! Ở trên tớ có viết là ” xin đăng ký ” , cũng giống như việc tớ làm trang trí cho đám cưới bạn . Có nhiều thằng bạn của bạn bảo tớ là “hâm” vì nó cho rằng đám cưới cũng chỉ là vài tiếng ăn nhậu ,Nhưng tớ thì kệ mẹ nó và cứ làm vì tớ thích và nghĩ rằng bạn cũng thích và đến giờ tớ vẫn tin là tớ làm đúng mặc dù không chắc là có thể làm đc như thế cho riêng mình không.

    5.Khi nói Hà Nội là một nghĩa trang tớ cũng chỉ nói trên cái nhìn thuần quy hoach chứ chưa dám bàn đến góc độ khác . Mà nghĩa trang xây vội sau chiến tranh chứ không phải nghĩa trang có quy hoạch .

    Bài trên tớ viết với sự cố gắng lớn và ít ỏi những quan niệm của tớ về nghề nghiệp. Như một sự đánh dấu tuổi 30 tôi đã nghĩ như thế về nghề nghiệp để 60 tuổi có thể còn sống thi đọc lại thôi.Nó không đả kích hay phê phán gì cả.

    ps: Bây giờ người ta thuê kts cũng giống như gửi tiền vào ngân hàng. Có chỗ cất tiền an toàn , có thằng suy nghĩ thay mình về một vài vấn đề . Tuy nhiên kts là người chứ không phải hệ thống banking nên mỗi kts mỗi quan niệm và cách làm . Nhưng buồn thay bây giờ không còn nhiều kts làm việc với chủ đầu tư như người và người nữa!

  • Teq

    Uh lằng ngoằng dài quá tớ chả hiểu gì nữa rồi. Đang nói cái gì ấy nhỉ? Bàn nhiều thì đau diều.

    À có cái điểm 3, tớ hoàn toàn không định tính toán để con cái nghĩ tốt về mình. Mà là, chơi với đứa con quả thực là một niềm vui của chúng ta. Giống chơi game vậy, rất sướng. Không tranh thủ chơi, nó lớn lên là hết chơi. Với lại kể cả không muốn chơi thì cũng vẫn cứ phải chơi thôi.

    Với lại cái điểm 1, tiền hay hạnh phúc là thước đo, thì tớ nghĩ là tiền. Thước là nó phải cụ thể, đếm được.

    Nghề KTS bây giờ kiếm được cháo, đấy là vì dân tình giàu hơn rồi, đồng thời có nhu cầu cao hơn về không gian (hay là cho rằng mình có nhu cầu cao hơn về không gian). Tuy nhiên KTS Days và chủ đầu tư khó gặp nhau bởi vì hình dung về không gian khác nhau. Đa phần chủ đầu tư xem phim truyền hình Việt Nam hoặc xem phim truyền hình Hàn Quốc, nên chủ đầu tư thích nhà “kiến trúc Pháp” hay mấy cái mà bạn phê phán là đương nhiên thôi.

    Theo tớ, bây giờ bạn Days nên nghiên cứu một dự án, hợp tác với cái công ty bỏ mẹ gì đấy của bạn Nguyên lác ấy, làm một seri phim truyền hình trong đó nhà cửa đều là sàn đá tường gạch nung, có phòng đọc sách…. Cốt truyện lâm ly một tí và trong nhà cần có vài em gái đẹp đang đọc sách trong phòng thư viện. Seri phim của bạn mà ăn khách, là lập tức một nửa Hà Nội dùng sàn đá tường gạch nung và nhà nào cũng có phòng đọc sách.

  • daysss

    Bạn cố gắng đọc chậm post này để chúng ta tránh tranh luận chồng chéo nhé !
    Cái bạn vẫn không hiểu được ý tớ khi đọc bài trên là dân ta không có thói quen cảm nhận về vật liệu. Luôn thích những cái bóng loáng, phù phiếm và không thật ( những cái này thì tốn nhiều tiền và vô nghĩa).Tớ chỉ đang liên hệ giữa cách nhìn một bề mặt vật liệu với những thói quen không tốt mà người VN đa phần bị ngộ nhận . Nói đến thẩm mỹ e là dùng từ hơi xa xỉ nhưng thú thật là tớ đang tìm cách lý giải cái thị hiếu thẩm mỹ ấy bằng cách liên hệ đến những vật liệu thật , có một linh hồn thật . Tớ cũng đã lý giải vì sao Ô Quang Chưởng được xây mới dựa trên cách liên hệ này.

    Ở những nước phát triễn , tất nhiên cả văn hóa cũng phát triễn thì chủ nhà họ luôn yêu cầu rất cao về vật liệu . Nếu bạn có đọc qua tác phẩm củ chuối “Suối nguồn ” thì bạn sẽ hiểu vì sao vật liệu lại quan trọng với kts như vậy.

    Chính bạn và cũng khá nhiều các bạn khác, kể cả các bạn kts đang ngộ nhận về vai trò của họ đối với một dự án .Tớ sẽ trình bày sơ để bạn hiểu vì sao người ta thuê kts

    1. Tư vấn : Giống như luật sư trong tư vấn hình thành doanh nghiệp hay blah blah, kts tư vấn về quy trình để xây lên một căn nhà .Đầu tiên là tìm hiểu mọi thông tin về gia chủ và phân tích những điểm hợp lý, không hợp lý về thẩm mỹ , kinh tế và nhu cầu . Một dự án luôn bắt đầu với ba yếu tố then chốt là khu đất,nhu cầu công năng và tiền đầu tư. Nếu người kts đưa ra những phương án tư vấn tốt thì các giai đoạn sau rất tiện lợi. Ví dụ kỹ sư CNTT thì không thể xây một nhà như dân buôn lợn hay một luật sư thì không thể sống trong một căn nhà như anh trùm lô đề .v.v

    2. Thiết kế : vẽ công trình ra giấy(dựa trên sự chấp thuận phương án tư vấn) .

    3.Thống kê tài chính : kết hợp với các chuyên môn khác như kết cấu, cơ điện . Bản thiết kế hoàn thiện sẽ được cân đối tài chính một cách chính xác ( kể cả chi phí phát sinh). Thường thì nó gần đúng với số tiền gia chủ dự tính với kts ở bước 1.

    Vì những lý do cơ bản đấy mà người ta thuê kts.Xây một căn nhà có thiết kế ( chưa nói đẹp xấu) sẽ tiết kiệm chi phí xây dựng hơn 10%-50% là xây nhà theo kiểu gọi thợ về chỉ đâu đánh đấy.Ví dụ chi phí xây một nhà có thiết kế là 500m thì sẽ là 550 trở lên nếu không có thiết kế (tiền trả cho người thiết kế không thấm vào đâu so với tiền phát sinh khi bạn tự xây nhà) . Vì sao nó lại cao hơn thì khi nào bia hơi tớ giải thích nốt nếu bạn quan tâm.

    Nói ngắn gọn là một người kts làm nghề tốt thì việc đầu tiền làm tiết kệm tiền đầu tư xây dựng cho gia chủ.Điều mà rất nhiều bạn hay thiếu sót (nhìn nhận sai vai trò) là đã bỏ qua bước 1 trong 3 bước trên nên dẫn đến việc hiểu lầm , lừa tiền tk, chủ đầu tư chửi kts, blah blah.

    Bạn nói người Vn thích xây nhà theo phim Hàn quốc theo cách nói của tớ là vô thức ( cũng là slogan của blog này). Khi thiếu đi một nền tảng kiến thức và lập trường trong một mặt nào đấy người ta sẽ bắt chước một cách vô thức . Trầm trọng hơn là cái vô thức đấy lại rất dễ lây nhiễm và đến một lúc nào đấy nó sẽ trở thành một ý thức hệ , một tiêu chuẩn sai lệch khó mà thay đổi đc (Bạn đang bắt đầu bị lây nhiễm :D). Sâu xa hơn đây cũng là hệ lụy của cách giáo dục thụ động .

    Bonus : Theo kết quả nghiên cứu sơ lượt của tớ trong thời gian cafe sáng và trưa thì rất nhiều các bạn Vn thường bắt đầu hình thành nhân cách sau khi ra trường đi làm một vài năm .Riêng việc này cũng đã gây thiệt hại cho xã hội rất lớn.

    Rất cảm ơn bạn đã lắng nghe và phản biện ! Chúng ta nên phát huy cách đối thoại này . 😀

  • dongsongxanh

    Nói bạn đừng cười, trong những giấc mơ của mình về ngôi nhà tương lai luôn có phòng đọc sách và mình còn muốn có 1 phòng cầu nguyện nữa.

  • daysss

    Ai đi cười trên “giấc mơ” của người khác bao giờ

Trả lời

