Thuốc lá

Tôi là người nghiện thuốc lá, tôi bắt đầu hút từ năm 17 tuổi và đến nay đã 13 năm tôi chưa bao giờ thử suy nghĩ về việc bỏ thuốc lá. 13×365= 4.745 bao thuốc lá, vị chi là 94.900 điếu thuốc. Tôi đã hút quá nhiều và có lẽ chưa dừng lại ở đấy.

Mấy hôm nay lượn qua nhiều blog thấy đề tài hút thuốc lá khá hot. Đa phần là những người không hút thuốc nói về thuốc trong phong trào ngày “thế giới không thuốc lá”. Tác hại của khói thuốc lá chắc không cần phải trình bày thêm. Theo các truyền đơn tuyên truyền thì nó gần như là nguyên nhân gây ra hầu hết các loại bệnh tật… Ở đây tôi muốn nói về lợi ích của việc hút thuốc lá.

Lợi ích cho xã hội 😀 : một bao thuốc thành phẩm (vinataba, caraven…) được sản xuất với chi phí khoảng 1.500-2.000 VNĐ và được bán ra với giá 15.000 VNĐ. Nhà sản xuất lãi 2.000/1bao. người bán lãi 2.000/1bao. Số còn lại là tiền thuế. Nghĩa là mỗi ngày tôi đã đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 10.000VND. Với 10 triệu người hút thuốc ở VN thì nguồn thu cho ngân sách mỗi ngày có thể xây được vài bệnh viện, vài trường học… Thậm chí có thể dùng tiền này để trợ giá sữa cho doanh nghiệp khi ép khung giá sữa ở mức bác Goldmund có thể cho con uống sữa Friso thay nước lọc.

Lợi ích cho tôi (có thể cho xã hội) : Nếu uống cafe mà không được hút thuốc thì chắc tôi cũng sẽ bỏ cafe, nếu tôi bỏ cafe nghĩa là tôi chỉ còn việc duy nhất để làm là ngủ. Tất nhiên là sẽ mất một thời gian dài để lấy lại cân bằng cuộc sống khi bỏ cafe và thuốc lá. Nhưng chắc chắn một điều là hiệu suất công việc không còn được như thời “thuốc cháy trên môi” nữa. Xã hội mất đi một công dân lao động ưu tú. Nhà nước lại mất đi một nguồn thu thuế đáng kể.(nhân với 10 triệu người)

Có thể nói, thuốc lá là người bạn tinh thần thân thiết nhất với tôi và thậm chí nhờ thuốc lá mà tôi có thêm vài mối quan hệ công việc rất tốt đẹp.

Có mấy ai hình dung được cảnh một người đàn ông siêng năng lao động (bất kể nghành nghề) suốt ngày chỉ để mong đủ tiền cho gia đình, con cái. Anh ấy không mưu cầu điều gì khác cho bản thân. Thú vui đơn giản nhất mà anh ấy hay làm là sau bữa cơm tối bên vợ con, anh ấy âm thầm mang gạt tàn ra ban công ngồi nhâm nhi chai bia với vài điếu thuốc và suy nghĩ về ngày mai, suy nghĩ cách nào tốt hơn cho cái gia đình thân yêu mà anh đang có. Nếu bỏ đi khoảnh khắc hút thuốc ở ban công đấy của anh thì… Chắc anh ấy hẳn buồn rầu lắm (có thể lấy ví dụ anh ấy là bạn Tequila).

Cưới được một người mình yêu chắc là điều vui nhất đời, nhưng người mình yêu là người ra lệnh mình bỏ thuốc lá thì chắc sự yêu đương đấy cũng không còn theo đúng nghĩa nữa. Tôi nhớ về thời còn chưa biết hút thuốc, khoảng 10 tuổi gì đấy. Thời gian đấy ba tôi bị thất bại trong công việc, mỗi mẹ là người đi làm nuôi cả nhà với 5 miệng ăn. Nhưng đấy lại là thời gian đẹp nhất trong ký ức của tôi về gia đình. Hằng ngày đi làm về, mẹ đều mua cho ba một bao Đà Lạt có đầu lọc (gọi là Đà Lạt xuất khẩu). Cơm tối xong, mẹ chong đèn soạn giáo án. Ba thì mang cái chiếu trải ra sân, nằm bắt chân chữ ngũ đọc cho bọn tôi nghe bất cứ truyện gì ba mượn được. Nhưng màn tôi khoái nhất là ba luôn thả những vòng khói hình tròn cho bọn tôi xem khi hút thuốc. Trong những đêm có trăng, những vòng khói hình tròn nối đuôi nhau bay lên như chưa bao giờ tròn như thế.

About daysss


5 responses to “Thuốc lá

Trả lời

