Hoa

Tôi rất thích hoa, đặc biệt là những loại hoa li ti nhiều cánh và đơn sắc. Tôi để ý thấy người Vn đa phần đều thích hoa và cũng đa phần ấy thích hoa một cách vô thức. Từ sự vô thức đấy mà ngày nay hoa thật và hoa giả có hình hài và giá trị tương đương nhau. Từ nội dung cho đến hình thức, càng ngày càng khó phân biệt được hoa nào thật, hoa nào giả.

Việc dẫn đến những hệ lụy đấy đầu tiên phải nói đến tư duy mỹ học của người Việt. Nói tư duy e hơi đề cao nhưng đại khái là cái cách người Viêt Nam ứng xử đối với các vật chất mang tính thẩm mỹ hay các thứ sẽ được tạo ra bằng tính sáng tạo thẩm mỹ. Tôi bị bệnh mất ngủ, một phần lớn là do những cái chăn có hoa. Với một ý thức đầy đủ về căn bệnh mất ngủ của mình, tôi quyết định tìm mua chăn mền không có hoa. Trước đây tôi chưa bao giờ tự mua những thứ đấy nên tôi cũng ngủ một cách vô thức cùng với những cái chăn có hoa cho đến khi không thể vô thức được nữa.

Tôi dạo hết các phố bán chăn ở Hà Nội để tìm mua một cái chăn không có hoa, chỉ một màu tối. Ban đầu tôi nghĩ rằng đấy là một món hàng không quá khó tìm. Nhưng sau vài ngày tìm kiếm tôi mới dám kết luận là không có cái chăn nào không có hoa. Ôi chao, có bà bán chăn còn bảo tôi bị thần kinh khi mô tả về một cái chăn không có hoa màu tối. Bà ấy nói : mày bị thần kinh rồi, tao bán ở đây 20 năm chưa thấy ai yêu cầu như mày cả. Người Việt Nam ta luôn ngủ cùng hoa.

Phải nói thật là tôi không ưa các ngày lễ ở Việt Nam vì nó mang tính bầy đàn và tất nhiên là vô thức. Ngày phụ nữ, đàn ông tặng hoa và galang. Ngày tình yêu, đàn ông tặng hoa và galang. Ngày xanh, chúng ta không vứt rác bừa bãi. Ngày an toàn giao thông, chúng ta đi đúng luật một tí. Còn những ngày khác chúng ta có thể làm ngược lại.

8.3 tôi nhận được điện thoại buổi sáng nhờ mua ít hoa cho chị em ở cty. Tôi dạo quanh mấy shop hoa thì thấy toàn là giấy gói hoa. Những bông hoa héo úa tàn tạ được bọc trong những cuốn giấy cắt xén rất lòe loẹt đầy màu sắc. Hoa thì không thấy đâu chỉ thấy toàn giấy gói, những dây ruy băng đủ màu sắc. Tôi nhìn đến hoa mắt chóng mặt rồi chỉ đại vào một bó có ít màu nhất.

500 !

Sao đắt thế ? Có mấy bông héo thế này mà !!??

Không mua thì đi chỗ khác mà tìm !

Không mua giấy đâu, chỉ mua hoa thì bao nhiêu ?

Thằng này điên rồi !

Thế đấy. Con mụ bán hoa béo núc ních mặc nhiên cho rằng các loại giấy kia là một phần của hoa, nó như được lớn lên từ đất, nước tưới và phân bón.

Đấy là điểm thậm nguy hiểm trong cái xã hội này. Một việc tưởng chừng như rất đơn giản là tháo mớ giấy lòe loẹt kia ra để cho những bông hoa trở về với vẻ đẹp vốn có của nó. Nhưng không được, gần như hoa chỉ là một cái cớ để họ bán giấy gói. Và nguy hiểm đến độ nếu tặng hoa mà không kèm với giấy gói lòe loẹt thì được người tặng đánh giá là thiếu tôn trọng hay nặng hơn là thiếu văn hóa. Ôi chao một đất nước yêu hoa.

Có lần tôi đã bị gái mắng vì tặng hoa cho mẹ gái nhân ngày phụ nữ VN gói trong giấy báo. Mẹ gái là người tương đối có chức vị trong cơ quan nhà nước nên quen các bó hoa có giấy gói nhiều màu nên khi nhận được bó hoa của tôi thì mẹ gái không khỏi ngỡ ngàng. Lúc đấy tôi còn định cao hứng làm một bài về mỹ học nhưng nhìn thấy ánh mắt đầy thất vọng của mẹ gái thì bao nhiêu hào hứng của tôi vụt tắt.

Có những điều tưởng như bé nhỏ và vô thưởng vô phạt nhưng chính nó lại thể hiện đúng nhất căn bệnh của một xã hội thích phô trương những giá trị ảo một cách vô thức để đến lúc những căn bệnh “giấy gói hoa” là một phần của những cánh hoa mọc lên từ đất.

About daysss


2 responses to “Hoa

  • Zylni

    đúg là kô thể cưỡng lại …. thíchhhhh quá :*

    Sao nghĩ đc giống mình vậy :-S .

    Hoa kô gói j` là đẹp nhất.

    Àh =), nếu thay báo = giấy bóng trong suốt thì sẽ đẹp lắm đấy :”), nhưng ít hàng có lắm , càng đơn giản càng khó tìm : ( hehe .

  • dipblucee

    tóm lại là anh ko muốn bỏ tiền ra tặng hoa cho em, nên anh viết hẳn một bài ra biện hộ phỏng 😉

Trả lời

