Bệnh Nhân và Con Khỉ

Mấy tuần nay tôi phải làm hai dự án cùng lúc, bệnh viện 1000 giường cho các bệnh truyền nhiễm và một cái chuồng Khỉ. Nói chính xác hơn là một bảo tàng Khỉ sống.

1.Bệnh viện

Tôi nhận được các loại dữ liệu để làm bệnh viện 1000 giường chỉ vỏn vẹn là một tờ A3 bản vẽ và nhiệm vụ thiết kế 50 tờ A4. Vì thế tôi bắt tay vào tìm thêm thông tin. Đầu tiên tôi google tên của “Viện X…”, các kết quả tìm được là vài bài báo ba lăng nhăng từ trang web của mấy tờ báo ba lăng nhăng. Bỏ thêm 1g nữa để tìm tôi mới biết “Viện X” không có website. Chợt nhớ tới cái namecard của viện trưởng đưa cho, tôi xem lại thì thấy “email : xyz@yahoo.com“. Tôi thật choáng.

Một Viện nghiên cứu và chữa trị bệnh truyền nhiễm  nhiệt đới đầu ngành của một đất nước nhiệt đới nhưng không có website. Tôi quyết định đi thực tế vào bệnh viện xem sao.

Mấy dãy nhà ngang 3 tầng xây từ thời bao cấp, người bệnh nằm ngồi la liệt trên hành lang, bên các lối đi nhỏ giữa các giường bệnh. Giường thì ít nhất là 2 người trên 1. Các loại mùi nước tiểu, thuốc diệt khuẩn, mùi người bệnh như phủ lên kín cả một khoảng trời rộng. Họ khạt nhổ, ho, ngáp, ăn, ngủ gần như cùng 1 chỗ. Các bệnh nhân được ở đó chiếm đến 60% là vượt tuyến. Ôi chao, họ đã vượt tuyến lên trung ương rồi đấy !

Tôi lại quay về tìm tài liệu các bệnh, xem các loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và cách thức lây nhiễm. Sau khi xem qua vài bệnh cơ bản thì tôi không chắc mình có mắc một trong các bệnh đấy không vì tôi vừa băng qua một rừng người bệnh truyền nhiễm mà không có một sự cách ly nào. Ấy thế mà trong tiêu chuẩn quốc gia về bệnh viện tôi đang xem có những tiêu chuẩn cao hơn cả ở Mỹ. Ôi những người bệnh Việt Nam chúng ta tiêu chuẩn cao hơn Mỹ !

2.Chuồng Khỉ

Cùng lúc tôi lại được giao cho một việc là thiết kế cái chuồng khỉ đâu đó ở Đức. Một kiểu bảo tàng về quá trình tiến hóa của con người. Tôi lại xem nhiệm vụ thiết kế. Công trình có 3 khu chức năng chính, khu 1 là trưng bày ảnh, media và các hiện vật mô tả quá trình tiến hóa từ loài xyz đến người. Khu 2 là khu cho cái loài xyz sống. Khu 3 dành cho cafe và bán các đồ lưu niệm.

Trong  khu chức năng 2 cho loài khỉ xyz có gần như các tiêu chuẩn cho một  resor. Có khu vui chơi, khu nghỉ. Có ngoài trời có trong nhà, có các khoảng không gian riêng cho đôi lứa yêu nhau, có khu hoang dã, khu luyện tập kỹ năng, có các máy chơi game. Các tiêu chuẩn về thông gió và ánh sáng cũng có thể áp dụng cho một bệnh viện được. Đọc đến đây tôi mới nảy sinh hồ nghi về học lý thuyết của Darwin. Tôi cho rằng con người tiến hóa thành khỉ hay chí ít con người tiến hóa thành bề tôi cho khỉ. Kết luận rằng “ở thời xa xưa đó, một bộ phận khỉ ít thông minh hơn, yếu hơn đã bị đàn áp bởi một chủng khỉ mạnh hơn để cuối cùng chủng bị đàn áp này phải biến thành người nhằm thoát khỏi hình sự đàn áp này. Sau hàng triệu năm, chủng yếu hơn là những con người này lại phải quay về và hầu hạ chủng mạnh hơn kia bằng cách này hay cách khác… Ví như cách tôi đang làm đây, thiết kế cho chúng một khu resort”.

 

Tôi làm một phép so sánh nhỏ về tiêu chuẩn sống của một bệnh nhân Việt Nam và con Khỉ ở Đức. Xin đau đớn kết luận rằng giá như tất cả các bệnh nhân tôi vừa thấy kia được biến thành Khỉ Đức !

Đất nước với  hơn 4000 năm có người này luôn tự hào là “Con rồng cháu tiên”. Luôn tự hào rằng văn hóa nghìn đời. Con Rồng cháu Tiên hay con Giun cháu Gián thì vẫn còn là một câu hỏi lớn cho vài nghìn năm sau nữa ông cha ơi !!!

About daysss


3 responses to “Bệnh Nhân và Con Khỉ

Trả lời

